728x90 AdSpace

TIN MỚI NHẤT

Tuesday, September 16, 2014

Mỹ nhắm phòng không Syria nếu máy bay Mỹ bị đe dọa

Theo AFP, Washington vừa lên tiếng cảnh báo Damascus không nhắm vào các máy bay của Mỹ thực hiện việc không kích IS bên trong lãnh thổ Syria.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói Washington sẽ nhắm vào hệ thống phòng không của Damascus nếu máy bay Mỹ bị đe dọa.

Quan chức này nói Mỹ biết rõ các khẩu đội tên lửa của Syria đang nằm ở đâu và phi công Mỹ sẽ tự vệ nếu bị đe dọa. Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo mở rộng chiến dịch không kích IS ở Iraq và chuẩn bị không kích nhóm này ở Syria.

Syria cũng cảnh báo rằng việc không kích IS trong lãnh thổ nước này mà không có sự đồng ý từ Damascus sẽ bị coi là hành động tấn công Syria.

* Trong khi đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trích lời Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết hôm 15-9 rằng chính phủ nước này sẽ đánh giá các kế hoạch và quyết định xem liệu nó có cần thiết hay không. Ông Erdogan vừa trở về từ chuyến công du Qatar.

Chú thích ảnh: Binh sĩ người Kurd ở miền bắc Iraq sau một trận không kích của Mỹ nhằm vào IS - Ảnh: Reuters
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang vạch ra kế hoạch lập vùng đệm ở biên giới phía nam, nơi họ đang đối mặt với mối đe dọa từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, như Reuters cho biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không tiết lộ cụ thể khu vực nào ở phía nam biên giới sẽ được thiết lập vùng đệm và cũng không đưa ra thêm thông tin khác về kế hoạch này.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đã nêu rõ quan điểm rằng họ không muốn đóng vai trò chiến tuyến trong liên minh quân sự mà Mỹ đang ra sức hoàn thiện để chống lại các tay súng IS ở cả Iraq và Syria.

Giới quan sát cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không dám có động thái mạnh mẽ trong hoàn cảnh này bởi có đến 46 con tin nước này đang bị IS bắt giữ bao gồm các nhà ngoại giao, binh sĩ và trẻ em. Họ bị IS bắt giữ tại lãnh sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Mosul miền bắc Iraq hồi tháng 6.

Tuy nhiên, Ankara đang đứng trước sức ép phải ngăn chặn dòng chiến binh người nước ngoài vượt qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập đội quân thánh chiến của IS và ngăn chặn nhóm này hưởng lợi từ việc bán dầu lậu. Các nhà phân tích nói một phần số dầu lậu này đi qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, các quan chức Mỹ nói nhiều nước Ả Rập đã đồng ý tham gia các chiến dịch không kích chống lại IS nhưng từ chối nêu tên cụ thể nước nào.

Theo tuoitre
Mỹ nhắm phòng không Syria nếu máy bay Mỹ bị đe dọa
  • Title : Mỹ nhắm phòng không Syria nếu máy bay Mỹ bị đe dọa
  • Posted by :
  • Date : 11:07 AM
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 comments:

Post a Comment

Top