728x90 AdSpace

TIN MỚI NHẤT

Tuesday, September 16, 2014

Apple thao túng truyền thông?

Apple vừa chính thức giới thiệu phiên bản iPhone mới nhất và đồng hồ thông minh Apple Watch.

Tổng giám đốc Apple Tim Cook giới thiệu các sản phẩm mới - Ảnh: Reuters
Giới truyền thông công nghệ phát cuồng từ nhiều ngày qua. Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong chiến lược truyền thông tinh vi và đậm chất thao túng của đại gia công nghệ Mỹ.

Những người hâm mộ iPhone hay iPad luôn khẳng định đại gia công nghệ Mỹ rất “thờ ơ” với truyền thông, không thèm quảng bá sản phẩm và chỉ để chất lượng sản phẩm của mình lên tiếng.

Tuy nhiên theo phóng sự điều tra của nhà báo Mark Gurman thuộc trang web công nghệ 9to5Mac, Apple theo dõi báo chí cực kỳ nghiêm ngặt. “Apple giống như một cô gái vị thành niên bị ám ảnh và luôn nắm chặt huyết mạch của truyền thông” - phóng viên Gurman viết.

Một tuần vài lần, các lãnh đạo Apple nhận tài liệu đánh giá hoạt động của giới truyền thông và khi không hài lòng với bất cứ thông tin tiêu cực nào sẽ tìm cách phản công hãng tin đã đăng bài. Khi báo New York Times vận động để giành giải Pulitzer với loạt bài mang tính chất tiêu cực về chuỗi cung ứng của Apple, đội PR của Apple đã gửi các bài chỉ trích báo này tới nhiều nhà báo khác. Apple cũng dùng chiêu tương tự để tấn công Hãng Reuters.

“Bạn bè của Apple trong giới truyền thông luôn phản công rất nhanh” - tạp chí Fortune bình luận.

“Danh sách đen”

Nhà báo Gurman và tạp chí Fortune đều cho biết Apple lên “danh sách đen” các phóng viên từng viết bài tiêu cực về hãng này. Những nhà báo như thế bị xem là “không trung thành” và “phạm luật”. Họ bị tẩy chay khỏi tất cả sự kiện của Apple. Phóng viên Jason O’Grady của trang web công nghệ Zdnet và một số nhà báo khác cũng khẳng định “sổ đen” của Apple là có thật.

Phóng viên Mike Elgan của trang Cult of Mac nhấn mạnh chỉ cần chỉ trích người sáng lập Steve Jobs hay văn hóa của Apple cũng như các sản phẩm của hãng, người viết sẽ bị đưa vào sổ đen “đến trọn đời”. Ngược lại, Apple rất ưu ái các nhà báo luôn viết bài có lợi hay khen ngợi mù quáng các sản phẩm của hãng. Cách tưởng thưởng cho họ là cung cấp sản phẩm và phần mềm để đánh giá từ trước khi chúng có mặt trên thị trường nhiều ngày.

Thân thiết nhất với Apple là phóng viên các trang web công nghệ như CNET, The Verge hay Engadget. “Apple biết rõ bài nhận xét về sản phẩm sẽ như thế nào. Họ sẽ không cho bạn nhận xét nếu bạn không tuân thủ luật chơi” - trang 9to5Mac dẫn lời biên tập viên Brian Lam của trang web công nghệ Gizmodo khẳng định.

Khi mỗi sản phẩm Apple ra mắt, hãng này thường cung cấp cho các phóng viên “bản hướng dẫn đánh giá” và nhiều cây bút vô trách nhiệm không kiểm tra mà nhắm mắt viết theo quảng cáo.

Ví dụ khi máy tính bảng iPad Air và iPad Mini Retina xuất hiện, Apple khẳng định sự khác biệt chỉ là kích cỡ và hàng loạt trang web công nghệ sao y bản chính ngôn ngữ của Apple. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ trang Anatech nghiên cứu và khẳng định chất lượng màn hình iPad Mini Retina kém hẳn so với iPad Air, chip xử lý cũng chậm hơn.

Trở thành cái loa

Các trang web công nghệ này cũng im lặng, không đăng thông tin bất lợi về Apple. Sau khi iPhone 5S ra mắt một thời gian, hai tờ báo uy tín là Huffington Post và Forbes đều có bài viết chỉ trích ứng dụng quét vân tay Touch ID của iPhone 5S bị trục trặc, còn các trang web công nghệ im bặt, không có phản ứng nào. Họ luôn chỉ trích sai sót của các hãng công nghệ khác, nhưng đến khi Apple mắc sai lầm tương tự thì lại im tiếng.

Ví dụ khi hàng loạt đồng hồ thông minh mặt vuông ra mắt, The Verge mô tả chúng “chết ngay từ khi xuất hiện”.

Nhưng đến lúc Apple công bố Apple Watch mặt vuông thì cũng chính The Verge viết: “Apple Watch thiết kế cho mọi người”. Phóng viên Mike Elgan của Cult of Mac nhận định vấn đề là trong thời buổi cạnh tranh thông tin dữ dội, việc được Apple ưu ái sẽ giúp những cây bút “thân thiện” có thông tin nhanh, còn các phóng viên trong “sổ đen” thì tay trắng. Do đó, các phóng viên công nghệ chịu áp lực phải dễ dãi với Apple.

Một chiêu trò khác của Apple là chủ động để lộ thông tin, hình ảnh về các sản phẩm mới và các trang công nghệ ầm ầm đăng tải theo tựa đề “rò rỉ” để tạo cơn sốt. Cựu giám đốc tiếp thị Apple John Martellaro đã xác định thông tin này trên trang The Mac Observer. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi hình ảnh và video về chiếc iPhone 6 hay các sản phẩm khác của Apple liên tục xuất hiện trên mạng trước khi ra mắt.

Nhà báo Joe Wilcox của trang ITproportal nhận định việc Apple áp dụng các chiêu trò để đánh bóng hình ảnh là điều không đáng ngạc nhiên, nhưng nhiệm vụ của báo giới là phải đưa tin trung thực, công bằng thay vì trở thành cái loa quảng cáo cho Apple.

Đồng hồ Thụy Sĩ không ngán Apple Watch
Theo AFP, mới đây các hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã lên tiếng khẳng định chẳng ngán gì đồng hồ thông minh Apple Watch, dù trước đó nhà thiết kế Apple Jonathan Ive từng cảnh báo đồng hồ Thụy Sĩ sẽ gặp rắc rối to. Ông Jean-Claude Biver, phụ trách mảng đồng hồ của tập đoàn thời trang LVMH, mô tả Apple Watch quá nữ tính và thiếu sự quyến rũ, “giống như được sinh viên thiết kế”. Giám đốc Tag Heuer Stephane Linder cho rằng Apple Watch chẳng có gì khác biệt so với các đồng hồ thông minh trên thị trường.
Apple thao túng truyền thông?
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 comments:

Post a Comment

Top